Oct 12, 2023
เบต้า คืออะไร ตัวช่วยลดความเสี่ยงเพื่อนักลงทุนทุกคน
เบต้า คือ

                ในแวดวงการลงทุนค่าเบต้า คือ ค่าบ่งชี้ว่าหุ้นมีความผันผวนขนาดไหน เมื่อเปรียบเทียบกับสภาวะตลาดหุ้นทั้งหมด เช่น หุ้นของบริษัท A มีค่าเบต้าเท่ากับ 1.05 เท่า ถ้าในขณะนั้นดัชนีหุ้น SET มีผลตอบแทนเป็นบวก 1% หุ้นของบริษัท A ก็จะมีผลตอบแทนที่ 1.05% เป็นต้น โดยหุ้นทุกตัวในตลาดหุ้นจะมีค่าเบต้าที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มของสภาวะตลาดหุ้นในขณะนั้น ค่าเบต้าจึงมีความสำคัญในแง่มุมของการช่วยนักลงทุนลดความเสี่ยงจากการลงทุนได้เป็นอย่างดี

2 วิธีการอ่านค่าเบต้า คืออะไร อ่านแบบไหนจึงสะท้อนถึงความเสี่ยงของหุ้น

                ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า ค่าเบต้า คือ ค่าที่สะท้อนถึงความเสี่ยงของหุ้น โดยความเสี่ยงที่กล่าวถึงนี้เกิดขึ้นจากความผันผวนที่อยู่เหนือการควบคุมของบริษัท เป็นสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นทั้งตลาดจะต้องพบเหมือนกัน และมีผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดหุ้น เช่น ความผันผวนของสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ และความผันผวนด้านนโยบายทางการเงินเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ เป็นต้น ดังนั้นวิธีการอ่านค่าเบต้า จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถวางแผนรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นได้ โดยแบ่งวิธีการอ่านค่าได้ 2 แบบด้วยกัน คือ

สำหรับหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวล้อไปกับตลาด

เป็นกลุ่มหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับตลาด คือ เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น หุ้นจะปรับตัวเป็นบวก และเมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาลง หุ้นก็จะปรับลดลงตามไปด้วย ซึ่งสิ่งที่ควรวิเคราะห์โดยใช้ค่าเบต้า คือการปรับตัวของหุ้นนั้น ๆ จะมีการปรับมากกว่าหรือน้อยกว่าตลาด โดยการอ่านค่าของหุ้นกลุ่มนี้ คือ

  • ค่าเบต้ามากกว่า 1 คือ ราคาหุ้นปรับตัวมากกว่าตลาด เช่น หุ้นของบริษัท A มีค่าเบต้า 1.40 เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นที่ 1% ราคาหุ้นจะปรับตัวที่ 1.40% และในทางตรงข้ามหากตลาดปรับตัวลง ราคาหุ้นก็จะปรับตัวลงมากกว่าตลาดที่ 1.40% ด้วยเช่นกัน เป็นต้น หุ้นกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นของบริษัท ที่นักลงทุนคาดหวังการเติบโตสูง
  • ค่าเบต้าเท่ากับ 1 คือ ราคาหุ้นปรับตัวเท่ากับตลาด เช่น หุ้นของบริษัท A มีค่าเบต้าที่ 1 เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง ราคาหุ้นของบริษัทจะปรับตัวเท่ากันกับตลาด เป็นต้น
  • ค่าเบต้าน้อยกว่า 1 คือ ราคาหุ้นปรับตัวน้อยกว่าตลาด เช่น หุ้นของบริษัท A มีค่าเบต้า คือ 0.56 เมื่อตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นที่ 1% ราคาหุ้นจะปรับตัวที่ 0.56% เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่หุ้นกลุ่มนี้จะเป็นหุ้นปันผล ที่บริษัทมีโอกาสเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป

สำหรับหุ้นที่มีความเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างจากตลาด

เป็นกลุ่มบริษัทที่ราคาหุ้นมีความเคลื่อนไหวสวนทางกับภาพรวมของตลาดหุ้น โดยส่วนใหญ่จะมีค่าเบต้า น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0 และมักจะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำอย่างพันธบัตรรัฐบาล และไม่ว่าตลาดจะอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือขาลง ราคาหุ้นของบริษัทกลุ่มนี้จะปรับไปในทิศทางตรงกันข้าม เช่น บริษัท A มีค่าเบต้า -0.14 เมื่อตลาดปรับตัวที่ 1% ราคาหุ้นของบริษัท A จะปรับตัวไปในทิศทางตรงกันข้าม คือ 0.14% เป็นต้น

ค่าเบต้า คือตัวบ่งชี้ถึงทิศทางการปรับตัวของราคาหุ้น นักลงทุนสามารถนำมาใช้สำหรับการคาดการณ์ถึงแนวโน้มของราคาหุ้นเมื่อเทียบกับดัชนีของตลาดหุ้นโดยรวม นอกจากนี้ค่าเบต้ายังแบ่งกลุ่มบริษัทออกเป็นหลายกลุ่ม ช่วยให้นักลงทุนสามารถเลือกสินทรัพย์ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาของตลาด เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงได้

More Details